Đại từ trong tiếng Anh

Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày 4 loại đại từ trong tiếng Anh bao gồm:
  • Đại từ nhân xưng (Personal Pronoun)
  • Đại từ tân ngữ
  • Đại từ sở hữu
  • Đại từ phản thân
Dưới đây là bảng tổng quan về 4 loại đại từ trong tiếng Anh:
Đại từ nhân xưng Đại từ tân ngữ Đại từ sở hữu Đại từ phản thân
I
ME
MINE
MYSELF
WE
US
OUR
OURSELVES
YOU
YOU
YOUR
YOURSELF
YOU
YOU
YOUR
YOURSELVES
THEY
THEM
THEIR
THEMSELVES
HE
HIM
HIS
HIMSELF
SHE
HER
HER
HERSELF
IT
IT
ITS
ITSELF

dai tu trong tieng anh

1, Đại từ nhân xưng
Khái niệm: Đại từ nhân xưng là những từ để xưng hô trong giao tiếp. Ngôi thứ nhất thuộc về người nói, ngôi thứ hai thuộc về người nghe, ngôi thứ ba thuộc về người hoặc con vật hoặc đồ vật mà người nói và người nghe đề cập tới. Đại từ nhân xưng được làm chủ ngữ nên có thể nói chúng là đại từ chủ ngữ.
- Ngôi thứ nhất số ít : I ( tôi)
Ex: I read book ( Tôi đọc sách)
- Ngôi thứ nhất số nhiều: We ( chúng tôi )
Ex: We are young ( Chúng tôi còn trẻ)
- Ngôi thứ hai số ít : You ( anh, chị, ...)
Ex: You and I ( Bạn và tôi )
- Ngôi thứ hai số nhiều: You ( các bạn, các bác, các ông, ...)
Ex: You are my friends ( Các bạn là bạn của tôi )
- Ngôi thứ ba số ít:
+ He: anh ấy
Ex: He is my boy friend ( Anh ấy là bạn trai của tôi)
+ She: cô ấy
Ex: She is a teacher ( Cô ấy là một giáo viên )
+ It: nó
Ex: It is my pen ( Nó là cái bút của tôi )
- Ngôi thứ ba số nhiều : they ( họ, bọn họ, bọn chúng,....)
Ex: They go to the zoo ( Họ đi tới sở thú )
* Lưu ý:
- Khi muốn gọi người nào đó từ xa không nên gọi là : "you, you ..." như vậy sẽ rất mất lịch sự. Ta nên dùng Mr nếu người đó là nam, Miss hay Mrs nếu người đó là nữ
- Đại từ " it " dùng chỉ con vật, đồ vật, mang nghĩa là " nó" tuy nhiên không dùng chỉ người. Trong Tiếng việt đôi khi chúng ta vẫn dùng " nó" để chỉ ai đó, nhưng trong tiếng anh chỉ dùng là " he " nếu làm nam, " she" nếu là nữ

2,Đại từ tân ngữ
Khái niệm: Đại từ tân ngữ cũng là đại từ nhân xưng nhưng chúng không được làm chủ ngữ mà chúng được dùng làm tân ngữ hay bổ ngữ
I ------------- ME
SHE-------- HER
HE---------- HIM
YOU------- YOU
IT----------- IT
THEY ------ THEM
Example: - Do you know me? ( Bạn có biết tôi không? )
-She go with them. ( Cô ấy đi cùng họ )
- I love him ( Tôi yêu anh ấy )


3, Đại từ sở hữu
Khái niệm: Người ta dùng đại từ sở hữu để tránh khỏi phải nhắc lại tính từ sở hữu và danh từ đã đề cập trước đó. Nó có nghĩa : mine: cái của tôi, yours : cái của ( các ) bạn,... Do đó chúng thay thế cho danh từ. Không nên dùng cả đại từ sở hữu lẫn danh từ

I-------------MINE
WE---------- OUR
YOU-------- YOUR
THEY------- THEIR
HE------------ HIS
SHE ---------- HER
IT--------------ITS

EX : Your book is new, but mine is old.
Quyển sách của bạn thì mới nhưng quyển sách của tôi thì cũ.“mine” = “my book”
I like your car, but I don't like his.
Tôi thích chiếc xe hơi của anh nhưng tôi không thích chiếc xe hơi của anh ấy. “his” = “his car”
Her shoes are expensive. Mine are cheap.
Giày của cô ấy đắt tiền. Giày của tôi rẻ tiền. “mine” = “my shoes”

4, Đại từ phản thânKhái niệm: Đại từ phản thân được dùng đồng bộ với chủ từ, túc từ tương ứng để nhấn mạnh chủ từ hoặc túc từ đó trong câu.

Myself chính tôi, tự bản thân tôi - Chỉ người nói số ít
Ourselves chính chúng tôi/ chúng ta - Chỉ người nói số nhiều
Yourself chính bạn, tự bản thân bạn - Chỉ người nghe số ít
Yourselves chính các bạn, tự các bạn - Chỉ người nghe số nhiều
Themselves chính họ, chính chúng nó, ... - Chỉ nhiều đối tượng được nói tới
Himself chính anh ấy, chính ông ấy, ... - Chỉ một đối tượng được nói tới là giống đực
Herself chính chị ấy, chính bà ấy, ... - Chỉ một đối tượng được nói tới là giống cái
Itself chính nó,.... - Chỉ một đối tượng được nói tới không rõ giới tính.

* Vị trí của đại từ phản thân trong câu:
- Đặt ngay sau đại từ mà chúng ta muốn nhấn mạnh:
I myself saw his accident yesterday.
Chính tôi đã thấy anh ta bị tai nạn hôm qua.
- Đặt ngay sau túc từ của động từ:
I saw his accident myself yesterday.
Chính tôi đã thấy anh ta bị tai nạn hôm qua.
- Đặt ngay sau danh từ ta muốn nhấn mạnh:
I heard his voice itself on the phone yesterday.
Tôi đã nghe chính tiếng nói của anh ta trong điện thoại hôm qua.

Comments